Phát biểu của Đức Hồng Y
Phaolô Giuse Phạm Ðình Tụng,
Tổng Giám Mục Hà Nội, Việt Nam
trong Thượng Hội Đồng
Giám mục Á Châu
tại Rôma năm 1998
(Hồng Y phát biểu bằng tiếng Pháp, và đây là bản dịch tiếng Việt)
Trọng Kính Ðức Thánh
Cha,
Chính với
niềm vui và sự cảm động mà tôi muốn chào chúc tất cả các nghị phụ, đặc biệt là
những anh em giám mục đại diện cho các Giáo Hội và các dân tộc của đại lục Á
Châu rộng mênh mông. Những lời bàn của tôi có liên hệ nhất là với những đoạn
sau đây của Tài Liệu Làm Việc: các số từ 12 đến 14, số 20, từ 23 đến 29, 32-33,
39, và từ 47 đến 50.
Tôi xin đi thẳng vào điểm thiết yếu: tôi không nghĩ là Thượng Hội Ðồng
Giám Mục của chúng ta phải đi vào trong sự phân biệt tinh tế của những thảo
luận có tính cách lịch sử và cả thần học. Sứ mạng của Thượng Hội Ðồng Giám Mục
là chỉ cho những người Kitô và những vị chủ chăn của họ thấy con đường hết sức
cụ thể phải đi trong thời đại hôm nay, ngõ hầu Chúa Giêsu (Kitô), Ðấng cứu rỗi
mà Thiên Chúa Cha cống hiến cho tất cả mọi người, (ngõ hầu Chúa Giêsu) có thể
được biết và được nhìn nhận bởi nhiều người chúng ta tại Á Châu, và ngõ hầu
nhiều người có thể vui hưởng ánh sáng của Chúa Cha, và tự do chọn lấy Con Ðường
mà Chúa Giêsu đã vạch vẽ ra.
Giờ đây
tôi xin nói về ba điểm sau đây:
1. Niềm
Tin Tôn giáo của những dân tộc Á Châu.
2. Ðức Tin Kitô trong khung cảnh Á
Châu.
3. Việc rao giảng Phúc Âm cho
những anh chị em chúng ta tại Á Châu.
1. Niềm Tin tôn giáo của những dân tộc Á Châu
Dân tộc
Việt
Chúng ta cần phải mở rộng đôi mắt con tim chúng ta để nhìn về những anh
chị em có niềm tin tôn giáo sống quanh chúng ta. Chính với sự kính trọng và thiện cảm mà chúng ta phải bàn
về những giáo huấn tôn giáo và triết học khác biệt với giáo lý của chúng ta.
Chúng ta phải chấp nhận khám phá ra nơi đó những giá trị phong phú lạ lùng, và
chúng ta vui mừng về điều nầy. Tôi không muốn chỉ nói về những dòng tư
tưởng lớn gần bên chúng ta, như Khổng Giáo, Phật Giáo, Lão Giáo, Ấn Ðộ Giáo
hoặc Hồi Giáo. Dân chúng đất nước chúng tôi
không sống mối tương quan của họ với những thực tại vô hình, chỉ nhờ qua những
giáo lý cao cả nầy mà thôi. Dân chúng đông đúc của các quốc gia Á Châu, biết
đến nhiều nhất là những vị thần bình dân của họ, những vị thần của đất đai và
của thiên nhiên, những vị thần bảo vệ các làng mạc.
Chúng tôi, những giám mục Việt
Nam, chúng tôi xác tín rằng thật không thể nào loại bỏ một cách tiên thiên ngay
từ đầu những niềm tin trên, duới danh nghĩa đó là những điều mê tín. Ðối với
những ai thực hành những niềm tin nầy, thì đây là con đường cụ thể và hằng ngày
giúp họ đến gần hơn một chút Mầu Nhiệm Ông Trời, mầu nhiệm bao phủ và
xâm nhập vào tất cả mọi sự. Nghi
thức tôn kính tổ tiên, rất thịnh hành tại Việt Nam chúng tôi, cũng như trong
thế giới Trung Hoa, cũng là một cách hùng hồn và mạnh mẽ để liên kết mình với
Nguốn Gốc Thật của mọi sự, Nguồn Gốc mà không ai biết rõ
được, nhưng là Nguồn Gốc mà từ đó mọi sự sống phát sinh trong sự hòa hợp với
nhau.
Phần 2: Ðức Tin Kitô trong khung cảnh Á Châu
Những vấn
đề về sự không tin và về chủ thuyết vô thần (incroyance et atheisme) không phải
là những vấn đề ưu tiên của chúng tôi. Ngõ hầu Phúc Âm có thể ăn rễ vào trong
lòng đất (các dân tộc) Á Châu, thì điều khó khăn không phải là sự không tin,
cũng không phải là sự lãnh đạm: điều khó khăn cản trở nằm ở nơi
sức mạnh và sự phong phú của ý thức tôn giáo được những người đồng hương chúng
tôi sống thực trong đời họ. Những anh chị em không Kitô của chúng ta, đa số
được thỏa mãn trong cảnh sống tôn giáo của họ và tự hỏi về việc Kitô giáo có
thể mang đến cho họ điều gì hơn hay không.
Ðó là điểm
mà chúng ta cần phải nhấn mạnh, ngõ hầu một cuộc đối thoại thật sự có thể được thiết lập trên bình
diện mà những anh chị em không Kitô của chúng ta đang chờ đợi (tức là trên bình
diện sống kinh nghiệm tôn giáo). Một cuộc đối thoại
chỉ dựa trên những lý luận thông thái có tính cách triết lý và thần học, thì
không thể nào trổ sinh những kết quả. Nguời ta chất vấn chúng ta như sau: Ðâu là kinh nghiệm tôn
giáo của quý vị? Xin hãy chỉ cho chúng tôi thấy như thế nào quý vị muốn tiến
đến gần với Mầu Nhiệm cao cả không thể diễn tả được mà mọi hữu thể, mọi sự sống
đều tùy thuộc vào đó?
Chúng ta, những nguời Kitô Á
Châu, chúng ta là những kẻ mang nơi mình sứ điệp nhưng thường thì lại không biết gì về
kinh nghiệm duy nhất và sống động (tức kinh nghiệm tôn giáo), kinh nghiệm làm
cho con tim ta vui mừng rung động, và làm cho chúng ta có khả năng sống hòa hợp
hoàn toàn với chính mình, với anh chị em và với vũ trụ. Ðối với
chúng ta, Ðấng không thể diễn tả được đó, lại có một danh gọi, một dung mạo. Ông Trời có vẻ vô
danh và trừu tượng của tổ tiên chúng ta, đã trở thành Thiên Chúa Cha mà tình
yêu của Ngài có sức mạnh làm cho chúng ta được hiện hữu. Thiên Chúa Cha nầy, Ðấng mà
không ai có thể nhìn thấy bao giờ, nhưng Tình Yêu của Ngài đã mặc lấy một thân
thể và một dung mạo nơi Con Nguời Chúa Giêsu, Con Một Ngài, nguời anh cả của
chúng ta, Vị Thầy cao cả của chúng ta, và là Con Ðường của chúng ta.
Phần 3: Rao Giảng Phúc Âm
cho những anh chị em Á Châu chúng ta
Á Châu cần biết được dung mạo của Thiên Chúa, vừa
rất gần, rất nhân đạo, nhưng cũng rất cao xa và rất tràn đầy tình yêu thương. Á
Châu cần khám phá ra sự khôn ngoan mới, được thể hiện trong các Mối Phúc Thật
và trong mầu nhiệm Vượt Qua. Làm
sao Á Châu có thể làm điều nầy được, nếu từ phía mình Chúa Kitô mà chúng ta
được sống nhờ Người, (nếu Chúa Kitô) không hiện diện và trở nên hữu hình
trong chính con người chúng ta,
trong những cộng đoàn Kitô và trong những hành động của chúng ta? Làm sao Á
Châu có thể đánh giá cao dung mạo của Thiên Chúa như được mô tả trên, nếu lời
cầu nguyện và việc suy niệm Kitô của chúng ta còn nằm khơi khơi ở trên bề mặt
của hữu thể, thua xa những chiều sâu mà những nhân vật nỗi tiếng
của Phật Giáo đã đạt được? Những sinh hoạt phụng vụ của chúng ta, dù có được hội nhập văn hóa nhất đi
nữa, cũng sẽ xuất hiện như là những bắt chước méo mó (caricature), nếu người ta không chạm đến được sự hiện
diện đầy sức tác động của Thiên Chúa-Tình Thương, của Thánh Thần ban sự
sống.
Tóm lại,
điều vô ích là việc đi tìm giữa chúng ta những lời nói và cử hành lễ nghi có
sức thuyết phục hay làm cho những người đồng hương chúng ta trở lại, hoặc chờ
đợi người ta soi sáng họ cho chúng ta. Theo chúng tôi nghĩ, có lẽ sẽ là điều
nguy hại, việc đặt ra lại những tranh cải trầm trọng mà lịch sử để lại cho
chúng ta. Ðiều cần thiết,
là đi tìm nơi những kẻ có niềm tin thuộc về những tôn giáo khác và đi tìm nơi
chính chúng ta, (đi tìm) những dấu chỉ của sự hiện diện và của tác động của
Thiên Chúa, rồi chiêm ngắm chúng và để cho chính mình được thấm nhập vào đó.
Theo ý tôi, Mẹ Têrêsa thành
Cũng vậy, chính chúng ta cần phải chu toàn một cố
gắng căn bản để canh tân đức tin và đời sống Kitô của mình. Chỉ sau đó, chúng ta mới có thể bắt đầu
thật sự cuộc đối thoại bằng đời sống với tất cả mọi người thiện chí,
mặc cho niềm tin tôn giáo của họ hay những viển tượng triết học của họ như thế
nào. Thần học trong khung cảnh Á Châu, một nền thần học mà không ai chối bỏ sự
cần thiết của nó, (thần học trong khung cảnh Á Châu) sẽ đến sau, vào cuối con
đường. Và thần học có lẽ sẽ chỉ là một ảo tưởng, nếu không có
mệnh lệnh tình thương phổ quát được sống thật giữa chúng ta và với tất cả mọi
người; thần học có lẽ sẽ không hiệu nghiệm, nếu không có một
sự chọn lựa hằng ngày phục vụ cho những nguời nghèo nhất và bị bỏ rơi nhất.
Hồng Y
Phaolô Giuse Phạm Ðình Tụng
Tổng Giám
Mục Hà Nội, Việt
No comments:
Post a Comment